Cách Đo Kiểm Tra Độ pH Của Các Loại Nước Điện Giải Ion Kiềm Tại Nhà – Robot

Cách Đo Kiểm Tra Độ pH Của Các Loại Nước Điện Giải Ion Kiềm Tại Nhà

03/12/2021

Chia sẻ bài viết:

Đo độ pH của nước để làm gì? Có lẽ nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết được độ pH của nước đóng vai trò thế nào và các loại nước với độ pH khác nhau có ý nghĩa thế nào. Vậy làm sao để biết về độ pH của nước? Cách đo kiểm tra độ pH của nước như thế nào chính xác nhất? Hãy cùng ROBOT tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Độ pH là gì?

pH là đơn vị đo tính kiềm và tính axit trong nước. Thang đo độ pH từ 0 cho đến 14 với mức cân bằng là 7 (trung hòa), từ 7 trở về 0 có tính axit tăng dần, từ 7 đến 14 có tính kiềm tăng dần (pH = 0 có tính axit cao nhất, pH = 14 có tính kiềm cao nhất).

Xét về độ pH của nước, mỗi giá trị tăng sẽ bằng gấp 10 lần về độ kiềm và axit. Chẳng hạn như nước tinh khiết có độ pH = 7, sữa có độ pH = 6, cà phê có độ pH = 5. Điều này sẽ đồng nghĩa cà phê có lượng axit gấp 10 lần sữa, gấp 100 lần nước tinh khiết.

Muối hòa tan và axit là 2 thành phần luôn có trong nước, tùy mỗi loại nước mà liều lượng khác nhau. Chính vì thế mà độ pH của nước có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức cân bằng. Bên cạnh đó, muối hòa tan có trong nước chính là thành phần đã “góp” chút hương vị cho nước

Các Mức pH Phổ Biến Của Nước Điện Giải

pH 3.5, pH 4.0, pH 4.5, pH 5.5, pH 7.0, pH 8.5, pH 9.5, pH 10.0, pH 10.5

Độ pH < 7: nước có tính axit. Chỉ số càng thấp có độ axit càng đậm đặc, chẳng hạn như axit ắc quy có tính đậm đặc cực cao, có độ pH = 0.

Độ pH > 8: nước có tính kiềm. Những dung dịch mang tính kiềm nguyên chất, đậm đặc sẽ có độ pH = 14.

Độ pH = 7: nằm ở mức cân bằng, loại nước trung tính này còn được biết là nước tinh khiết vì không mang tính axit.

Công Dụng Của Các Mức pH

  • Nước có độ pH từ 3.5 đến 4.5: dùng để sát trùng, lau nhà, rửa tay trước khi chế biến đồ ăn, ngâm rau sống 15 đến 30 giây (không nên ngâm lâu sẽ làm héo rau sống, sau đó nên ngâm bằng nước pH 9.0, sau cùng rửa lại bằng nước trung tính pH 7.0)
  • Nước có độ pH từ 5.5 đến 6.0: dùng để làm đẹp, tắm, rửa mặt, làm se khít lỗ chân lông & mượt tóc khi gội đầu.
  • Nước có độ pH từ 7.0 đến 8.0: dùng để ăn, uống hàng ngày.
  • Nước có độ pH từ 8.5, 9.0 & 9.5: dùng uống cho những người bị dư axit dạ dày, cải thiện chức năng tiêu hóa, hỗ trợ hấp thụ khoáng chất, thanh lọc, giải độc,  cải thiện sức khỏe,
  • Nước có độ pH từ 10.0 đến 11.0: dùng bốc tách chất độc, bẩn, thuốc trừ sâu,… trên rau, cũ, quả, vật liệu, thảm sàn, đồ chơi trẻ em. Ngoài ra, có thể loại bỏ vị chat, kích thích vị ngọt của thực phẩm để giúp gia đình có bữa ăn thơm ngon & an toàn hơn

Hướng Dẫn Một Số Phương Pháp Kiểm Tra độ pH của nước điện giải

  • Sử dụng giấy quỳ

Nhắc đến đo độ pH chắc chắn bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ ngay đến giấy quỳ, một loại giấy được làm từ địa y.

Để kiểm tra bằng giấy quỳ vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây:

- Cho mẫu nước bạn muốn đo độ pH vào ống nghiệm hoặc cốc nhỏ.
- Nhúng giấy quỳ vào nước
- Giấy quỳ màu đỏ khi gặp nước có tính kiềm sẽ chuyển sang màu xanh (pH > 7). Và giấy quỳ màu xanh gặp nước có tính axit sẽ chuyển sang màu đỏ (pH <7). Nước trung tính (độ pH = 7) sẽ không làm giấy quỳ đổi màu

  • Que thử pH

Phương pháp đo độ pH của nước cũng phổ biến không kém đó là dùng que thử pH. Cũng là giấy nhưng loại giấy này sẽ có màu sắc thay đổi dựa theo mức độ pH của nước trong phạm vi 0.5 đơn vị, cho kết quả cụ thể và chính xác hơn giấy quỳ.

Cách thức thực hiện vô cùng đơn giản:

- Cho mẫu nước muốn thử nghiệm vào cốc hoặc ống nghiệm, nhúng que thử vào.
- Sau khoảng 2 phút, que thử sẽ đổi màu và cho bạn kết quả chính xác.
- Dựa vào màu pH và đối chiếu kết quả với que thử để biết kết quả.

  • Máy đo pH

Để kiểm tra độ pH của nước, bạn có thể “đầu tư” cho mình một chiếc máy đo pH.

Để đảm bảo kết quả đo tương đối chính xác thì cần phải hiệu chuẩn đồng hồ tại đơn vị chuyên nghiệp & khi đo cần phải thử bằng nước cất đạt chuẩn, nếu kết quả cho là 7.0 thì đồng hồ sẽ cho ra kết quả tương đối chính xác.

Bạn chỉ cần dùng đầu dò của máy vào mẫu nước muốn kiểm tra, màn hình điện tử sẽ thể hiện phép đo và cho kết quả có 2 chữ số ở phần thập phân. Tuy nhiên, cần lưu ý độ pH sẽ luôn thay đổi tùy nguồn nước, nhiệt độ, độ chính xác của thiết bị đo, cũng như thao tác của người thực hiện đo.

  • Dung dịch đổi màu

Một phương pháp mang tính “phòng thí nghiệm” hơn để đo độ pH của nước là dùng dung dịch đổi màu. Tuy nhiên, đây cũng là là cách đo thông dụng phổ biến chung hiện nay.

Trong hóa học, có 3 loại dung dịch phổ biến được dùng để đo nồng độ pH:

  1. Methyl Red: Nếu độ pH < 4 dung dịch sẽ có màu đỏ; dung dịch sẽ chuyển dần sang màu đỏ cam, cam rồi đến vàng nếu có độ pH từ 4 đến 7;
  2. Bromothymol Blue: dung dịch chuyển sang màu vàng nếu có độ pH dưới 6; độ pH từ 6 đến 8 dung dịch sẽ chuyển dần từ vàng đến vàng xanh, xanh lá rồi sang xanh dương; độ pH trên 8 sẽ làm dung dịch chuyển hẳn sang màu xanh dương.
  3. Phenolphtalein: Dung dịch không màu nếu pH nhỏ hơn 8 và có màu đỏ nếu pH lớn hơn 10.

Tham khảo bảng màu của nước theo độ pH dưới đây

Hiện nay trên thị trường máy lọc nước ion kiềm, có nhiều loại máy chỉ có 7 hoặc 8 mức pH. Điều đó sẽ làm giảm đi tính tiện lợi khi sử dụng. Với máy lọc nước điện giải ion kiềm ROBOT UHC cung cấp cho bạn 9 mức pH: 3 mức axit thấp và 5 mức kiềm và ph=7.0 (nước tinh khiết), giúp cho chúng ta sử dụng cho nhiều mục đích hơn như làm đẹp, rữa rau củ, pha sữa em bé, nước uống tinh khiết hàng ngày….

Xem máy lọc nước điện giải ion kiềm ROBOT UHC tại đây

  • Giá trị 5 mức nước điện giải ION KIỀM pH 8.5 - 10.5

Chứa nhiều khoáng chất thiết yếu như Natri, Kali, Magie, Canxi, Hydro hòa tan…  & các cụm phân tử nước nhỏ gấp đôi nước thông thường, có khả năng hấp thụ cực nhanh vào trong tế bào và xúc tiến sự trao đổi chất trong cơ thể. Theo các nghiên cứu khoa học, nước điện giải ION kiềm có khả năng: Cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi; Trung hòa và triệt tiêu các gốc tự do, giúp phòng ngừa bệnh tật; Hỗ trợ hấp thụ khoáng chất, thanh lọc và thải độc; Cải thiện chức năng tiêu hóa…

Với nước kiềm có mức pH cao 10-10.5 thì dùng để khử trùng thực phẩm, dụng cụ & tẩy rửa vết ố, vết bẩn trên vật dụng

  • Gía trị 3 mức nước điện giải Axit thấp pH 4.5 - 5.5

Sử dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ

Các cụm phân tử nước có kích thước siêu nhỏ, thích hợp để rửa mặt, xịt khoáng làm đẹp da mặt, nước sẽ nhanh chóng thấm sâu vào da đánh bật bụi bẩn, dầu nhờn và se khít lỗ chân lông. Hỗ trợ cân bằng độ ẩm, săn chắc làn da, làm sạch các tế bào chết, ngăn quá trình viêm nhiễm và mụn.

Giúp thực phẩm và đồ dùng nhà bếp sạch sẽ, an toàn

Nước điện giải có tính axít thấp  pH 4.5 - 5.5 (& nước kiềm pH từ 10 - 10.5) có khả năng bảo vệ sức khỏe từ bên ngoài bằng cách tiêu diệt vi khuẩn có hại trên thực phẩm. Có thể dùng ngâm, rửa trái cây, rau củ quả để loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật; khử trùng dụng cụ, đồ dùng nhà bếp…

 

 

 

Đã có 0 sản phẩm được chọn
Tối đa 3 sản phẩm được so sánh