Bảo Vệ Tài Nguyên Nước Vì Chính Mình & Thế Hệ Tương Lai – Robot

Bảo Vệ Tài Nguyên Nước Vì Chính Mình & Thế Hệ Tương Lai

22/03/2022

Chia sẻ bài viết:

Có thể bạn chưa biết về một sự thật đáng báo động, hiện nay có đến hai tỷ người trên khắp thế giới không được tiếp cận với nước sạch. Bên cạnh đó là sự nóng dần của trái đất đe dọa trực tiếp đến nguồn nước ở khắp mọi nơi. Chúng ta cần có những hành động thiết thực chung tay duy trì nguồn nước sạch không chỉ vì chính mình mà còn vì thế hệ tương lai.

Hưởng ứng ý nghĩa sâu sắc từ ngày Nước Thế Giới 22/03, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn để nhận thức rõ tầm quan trọng cũng như sự giới hạn của nguồn tài nguyên nước và từ đó ý thức, góp phần thực hiện những giải pháp sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm.

Bảo vệ nguồn nước là bảo vệ nguồn sống

1. NGUỒN NƯỚC ĐANG “KÊU CỨU”

Trong gần thập kỉ trở lại đây, vấn đề về ô nhiễm nguồn nước luôn là thách thức trên toàn cầu. Đơn cử là những vụ hỏa hoạn thảm khốc ở miền Tây nước Mỹ đã xảy ra và dẫn đến Sông Rhine; sông Hoàng Hà chịu ảnh hưởng nặng nề. Hay những đám cháy rợn người ở Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Và nhiều hơn thế nữa, những thảm họa đã diễn ra chứng minh rằng sự thiếu hụt nguồn nước ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người.

Không chỉ vậy, thách thức tiếp tục đặt ra khi vấn để về biến đổi khi hậu trên toàn cầu do sự nóng dần lên của trái đất cũng tác động tiêu cực đến nguồn nước. Ngoài ra, các công trình và cơ sở hạ tầng mà con người xây dựng để bảo vệ môi trường hay nguồn nước đang xuất hiện những lỗ hỏng có thể dẫn đến thảm họa trong tương lai. 

2. CÂU CHUYỆN VỀ NGUỒN TÀI NGUYÊN NƯỚC SẠCH

Câu chuyện về tài nguyên nước là một câu chuyện rất dài, bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan và đầy đủ nhất. 

Mối quan hệ giữa nước và xã hội loài người thực sự đã thay đổi khi chúng ta bắt đầu hạn chế di chuyển cách đây 10.000 năm bằng cách xây nhà và cố định nơi ở. Đồng nghĩa với việc chúng ta lựa chọn và sử dụng nguồn nước nhất định ở gần nơi sinh hoạt. 

Tài nguyên nước sạch là hữu hạn

2.1 Chúng ta đã làm gì với nguồn tài nguyên nước?

Nếu bạn đã từng đi qua một vài đất nước, từ Nhật Bản đến Mỹ rồi đến Ý, bạn sẽ biết rằng mọi nơi đều ở tình trạng nguồn nước có giới hạn, đều phải cần đến các con đập, hồ nước, kênh đào để có thêm nguồn nước sạch, và mọi thứ đều có sự can thiệp của con người. Điều này bắt đầu diễn ra ở miền Tây Hoa Kỳ vào những năm 1920. Trước thời điểm này, từng khu vực trên thế giới có các giải pháp khác nhau để giải đáp bài toán về nguồn nước sinh hoạt. Trong đó đáng chú ý nhất là cách giải quyết vấn đề nguồn nước của các nền văn minh Amazon vào những năm 1600, trước khi các kế hoạch xâm chiếm thuộc địa của các cường quốc châu Âu diễn ra, khi họ thực sự thuần hóa toàn bộ môi trường. Đó là sự kết hợp trọn vẹn của một xã hội đô thị giữa các khu rừng, tạo ra cảnh quan khác biệt chưa từng thấy trước đó. Không thể phủ nhận rừng trong quá khứ, xã hội loài người và các nền văn minh xưa cũ đã có cách ứng phó với nguồn nước tốt hơn rất nhiều so với hiện tại. 

Nước luôn có một mối quan hệ mật thiết với xã hội loài người, sự tuần hoàn mà ở đó mỗi khi chúng ta bước qua một giai đoạn lịch sử hay kỉ nguyên mới, hệ thống khí hậu sẽ phản ứng lại. Ví dụ, khi có lũ lụt gần các con sông như sông Hoàng Hà hoặc sông Rhine ở Đức, con người xây dựng các bờ và đê điều để ngăn chặn thiên tai. Họ bắt đầu xây dựng các thành phố và khu dân cư nhưng không thể tránh khỏi những thảm họa thiên nhiên như hạn hán hay cháy rừng. Rõ ràng, người mẹ thiên nhiên luôn có những lời hồi đáp cho hành động của con người.

2.2 Nhân loại sẽ không thể giải quyết triệt để vấn đề nguồn nước

Có một thực tế rằng, chúng ta sẽ không bao giờ thực sự giải quyết được những vấn đề này. Vì nguồn nước sạch là hữu hạn nhưng chúng ta dường như không nhận ra điều này, dẫn đến việc sử dụng nước một cách lãng phí trong vô thức. Những gì chúng ta đang thấy trên khắp thế giới, từ những thảm họa cháy rừng ở phía Tây đến lũ lụt ở châu Âu hay Trung Quốc, là những cảnh báo về biến đổi khí hậu. Đê điều và cơ sở hạ tầng bị phá hủy bởi thiên tai là thực tế cho thấy chúng ta hoàn toàn nhỏ bé trước thiên nhiên.

2.3 Giải pháp nào để khác phục?

Giải pháp nào để khắc phục vấn đề về nguồn nước?

Có thể nhìn nhận xuyên suốt lịch sử 10.000 năm của nhân loại, hoàn toàn không tồn tại một giải pháp nào có thể giúp chúng ta giải quyết triệt để vấn đề nguồn nước. Điều chúng ta có thể chính là ý thức sử dụng tiết kiệm nước cũng như xây dựng các cơ sở hạ tầng có thể tái tạo nguồn nước và dự trữ nước hiệu quả. Đặc biệt có thể chú trọng vào hệ thống mạch nước ngầm.

Đó là cơ sở hạ tầng lưu trữ mà thiên nhiên ban tặng. Một trong những ví dụ điển hình về tầm quan trọng của nguồn nước ngầm là câu chuyện về cuộc Cách mạng Xanh ở Punjab, Ấn Độ. Cuộc cách mạng đã cải tiến hoàn toàn việc sản xuất lương thực đưa Ấn Độ từ đất nước thiếu lương thực, nạn đói hoành hành có thể cung cấp đủ lương thực cho hơn 1 tỷ dân trong nước và cả xuất khẩu. Kỳ tích này có được một phần nhờ vào nguồn nước dự trữ từ hàng trăm nghìn giếng khoan được khai thác vào hệ thống mạch nước ngầm.

Trong khoảng 2 thập kỉ qua, nhiều hồ chứa nước ngầm đang cạn kiệt với tốc độ nhanh chóng. Tất nhiên, chúng ta không cảm nhận được điều này vì không nhìn thấy được. Nhưng thực chất mạch nước ngầm như một tài khoản tín dụng có hạn mức. Chúng ta đang rút tiền ra khỏi tài khoản này và sẽ mắc một khoản nợ khổng lồ khi tài khoản cạn kiệt. Và tệ hơn, chúng ta không có bất kỳ tài khoản ngân hàng nào khác để thay thế. 

Các quốc gia chưa có điều kiện đầu tư vào cơ sở hạ tầng trên mặt đất như Ấn Độ và Pakistan, hay những nước kém phát triển như Ethiopia và Angola, và những quốc gia khác phụ thuộc vào nước ngầm để sản xuất nông nghiệp đang và sẽ phải đối mặt với một số vấn đề nan giải về nguồn nước. 

Vậy nên, việc làm thiết thực nhất hiện tại để “giải cứu” nguồn nước chính là mỗi cá nhân cần phải có ý thức sử dụng nước thật hiệu quả và tiết kiệm, tương tự như việc chúng ta rút tiền từ tài khoản tín dụng càng ít càng tốt. Cũng như kêu gọi cả cộng đồng cùng chung tay thực hiện để mỗi giọt nước được tiết kiệm sẽ góp phần duy trì cuộc sống tươi đẹp trong tương lai.

 

 

 

 

Đã có 0 sản phẩm được chọn
Tối đa 3 sản phẩm được so sánh